PHÒNG TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH
1. Tên phòng: PHÒNG TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH
2. Điện thoại: 028.38200386
3. Lịch sử hình thành phòng Tổ chức hành chính
Phòng Tổ chức hành chính được hình thành và phát triển cùng với Bệnh viện. Trong suốt thời gian qua, Phòng Tổ chức hành chính đã phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Nhằm đáp ứng với sự phát triển của Bệnh viện, Phòng Tổ chức hành chính đã cử nhiều cán bộ, nhân viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như nghiệp vụ quản lý.
Qua quá trình hình thành và phát triển, tập thể nhân viên Phòng Tổ chức hành chính luôn tự hào khi đứng vào đội ngũ cán bộ, nhân viên của bệnh viện, góp phần đáng kể vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân TPHCM và các tỉnh phía Nam.
4. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức:
Theo Quy chế bệnh viện năm 1997 của Bộ Y tế, Phòng tổ chức hành chính là phòng nghiệp vụ, chịu sự lãnh đạo trực tiếp của giám đốc bệnh viện và chịu trách nhiệm trước giám đốc về tổ chức thực hiện công tác tổ chức cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ của bệnh viện và toàn bộ công tác hành chính quản trị trong Bệnh viện.
4.1. Về công tác tổ chức cán bộ:
– Căn cứ vào nhiệm vụ chung của bệnh viện, lập kế hoạch tổ chức bộ máy, sắp xếp nhân lực, đào tạo nhân lực, tổ chức thi tuyển nhân lực để trình giám đốc xét duyệt và tổ chức thực hiện.
– Tổ chức thực hiện công tác cán bộ quản lý hồ sơ lí lịch theo phương pháp khoa học, làm thống kê báo cáo theo quy định.
– Xây dựng lề lối làm việc và quan hệ công tác giữa các khoa, phòng trình giám đốc bệnh viện xét duyệt, tổ chức thực hiện.
– Tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, quan hệ chặt chẽ với các tổ chức Đảng, chính quyền địa phương để phối hợp công tác trong công việc có liên quan.
– Tổ chức thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước, của Ngành Y tế đối với mọi thành viên và người bệnh trong bệnh viện.
– Phối hợp với các đoàn thể quần chúng tổ chức phong trào thi đua, các đợt học tập thời sự, chính trị, chính sách, văn hoá, ngoại ngữ để nâng cao y đức, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ.
– Phối hợp với các khoa, phòng chức năng đề xuất với giám đốc bệnh viện giải quyết các vấn đề có liên quan đến người bệnh thuộc diện chính sách xã hội.
– Nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của mọi thành viên trong bệnh viện để đề xuất với giám đốc xem xét, giải quyết.
4.2. Về công tác Hành chính quản trị:
– Căn cứ kế hoạch công tác của Bệnh viện, lập kế hoạch công tác quản trị – hành chính của phòng để trình giám đốc phê duyệt và tổ chức thực hiện.
– Lập kế hoạch cung ứng vật tư, trang thiết bị thông dụng cho các khoa, phòng trong bệnh viện theo kế hoạch đã được duyệt, đảm bảo đầy đủ, đúng chủng loại, đúng quy định về quản lý tài chính.
– Tổ chức tốt công tác quản lí có hệ thống các công văn đi và đến của bệnh viện, hệ thống bảo quản lưu trữ hồ sơ theo quy định. Đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc của bệnh viện.
– Đảm bảo công tác tiếp khách, phục vụ các buổi hội nghị toàn bệnh viện.
– Tham gia kiểm tra chế độ bảo quản, sử dụng, vận hành các máy, thiết bị thông dụng của các khoa, phòng trong bệnh viện.
– Quản lý nhà cửa, kho tàng, vật tư thiết bị thông dụng của bệnh viện.
– Quản lý các phương tiện vận tải của bệnh viện. Điều động xe ô tô đi công tác và cấp cứu theo quy định.
– Tổ chức, thực hiện sửa chữa nhà cửa, duy tu, bảo dưỡng các máy thông dụng theo kế hoạch.
– Đảm bảo cung cấp đầy đủ nước sạch, cung ứng điện, hơi để sấy, hấp tiệt trùng và xử lý chất thải bệnh viện.
– Đảm bảo vệ sinh ngoại cảnh sạch, đẹp (vườn hoa, cây cảnh), hệ thống cống rãnh thông thoát trong bệnh viện. Định kỳ tổ chức kiểm tra vệ sinh chung trong bệnh viện.
– Đảm bảo công tác trật tự trị an chung. Tham gia kiểm tra công tác bảo hộ lao động trong bệnh viện.
– Định kỳ tổng kết công tác cung cấp, mua sắm vật liệu, vật tư trang thiết bị thông dụng, báo cáo giám đốc bệnh viện.
– Nghiên cứu xây dựng định mức tiêu hao vật tư thông dụng để trình giám đốc bệnh viện duyệt và tổ chức thực hiện. Kiểm tra đôn đốc việc sử dụng hợp lý, có hiệu quả; chống lãng phí, tham ô.
– Định kỳ báo cáo giám đốc về nhận xét việc sử dụng hợp lý vật tư tiêu hao ở các khoa, phòng trong bệnh viện để giám đốc xem xét quyết định việc khen thưởng, kỷ luật.
4.3. Cơ cấu tổ chức:
4.3.1. Các công việc chuyên môn:
– Quản lý nhân lực
+ Lao động tiền lương
+ Quản lý hồ sơ nhân lực.
+ Tuyển dụng, lương, chế độ, chính sách.
+ Công tác cán bộ, đề bạt, thi đua, khen thưởng, kỷ luật.
– Đào tạo cán bộ:
+ Quy hoạch cán bộ
+ Kế hoạch đào tạo.
– Bảo vệ chính trị nội bộ; bảo vệ trật tự trị an
– Hành chính, công văn đi, đến, lưu trữ hồ sơ.
– Cung ứng vật tư thông dụng.
– Sửa chữa nhà cửa, vườn hoa, cây cảnh.
– Điện, nước sạch, nước thải, lò hơi chất đốt.
4.3.2. Lãnh đạo:
– 01 Trưởng phòng.
5. Lãnh đạo phòng Tổ chức hành chính hiện nay
5.1. Trưởng phòng: Phòng Tổ chức hành chính
Thạc sĩ Luật – Chuyên viên chính Nguyễn Thị Thảo |
5.2. Tình hình nhân lực hiện nay:
Phòng Tổ chức hành chính hiện có 08 CBNV, trong đó có 02 CBNV trong biên chế và 05 nhân viên theo Hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ và 01 nhân viên theo Hợp đồng 68, trong đó:
– Về trình độ:
+ Thạc sĩ: 02 người
+ Đại học: 02 người
+ Trung học, tương đương: 04 người
– Chức danh nghề (theo Đề án vị trí việc làm):
+ Chuyên viên chính (mã ngạch: 01.002): 01 người
+ Chuyên viên (mã ngạch: 01.003): 04 người
+ Cán sự (mã ngạch: 01.003): 02 người
+ Lái xe: 01 người
6. Thành tích nổi bật
6.1. Trong công tác Tổ chức cán bộ
Phòng Tổ chức hành chính có vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho Lãnh đạo Bệnh viện trong nhiều lĩnh vực, vụ thể:
– Tham mưu trong công tác tổ chức bộ máy của đơn vị: Tham mưu lãnh đạo sớm hoàn thiện cơ cấu tổ chức, tuyển dụng nhân lực, hoàn thiện các khoa phòng theo chức năng nhiệm vụ của Bệnh viện đa khoa Hạng III. Hiện nay Bệnh viện Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động với 04 Phòng chức năng và 09 khoa phòng chuyên môn với 70 cán bộ nhân viên. Tổ chức Đảng sinh hoạt tại Bệnh viện trực thuộc Cục Y Tế; Công đoàn, Đoàn thanh niên hoạt động hiệu quả, tích cực.
– Tham mưu trong công tác tổ chức cán bộ: Về công tác tuyển dụng cán bộ, viên chức: Trong những năm gần đây, Phòng đã tham mưu tổ chức các đợt tuyển dụng viên chức để bổ sung số người làm việc. Các đợt tuyển dụng đều thực hiện đảm bảo đúng các quy trình thủ tục của Luật viên chức và các văn bản liên quan, không để xảy ra sai sót, khiếu kiện.
– Việc bố trí, sắp xếp cán bộ, viên chức, người lao động hợp lý, phù hợp với vị trí công tác và năng lực chuyên môn đã góp phần phát huy khả năng của mỗi cán bộ, nhân viên.
– Về công tác thực hiện các chế độ chính sách, chăm lo đến đời sống của cán bộ, viên chức: Với chức năng chính của Bệnh viện đa khoa Hạng III là khám, chữa bệnh đa khoa, phòng đã tham mưu, đề xuất với Ban Giám đốc Bệnh viện thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho người lao động: thường xuyên thăm hỏi, động viên cán bộ, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn giúp họ yên tâm công tác.
– Thành tích trong công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn: Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức là một nhiệm vụ quan trọng, không những góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân mà còn đáp ứng nhu cầu phát triển của Bệnh viện, mặc dù điều kiện nhân lực còn mỏng nhưng trong những năm qua, phòng Tổ chức hành chính đã tham mưu đề xuất cử nhiều lượt người đi học chuyên khoa I, Thạc sĩ, Cao cấp – trung cấp lý luận chính trị .v.v.
– Thành tích trong công tác thi đua khen thưởng: Hàng năm, phòng luôn hoàn thành kịp hồ sơ bình xét thi đua khen thưởng, hồ sơ đề nghị thi đua khen thưởng cấp trên, hồ sơ khen thưởng đột xuất … đảm bảo đầy đủ, khách quan, không để xảy ra sai sót, đã kịp thời động viên các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác.
– Thành tích trong công tác đảm bảo an ninh chính trị nội bộ: Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh là một tập thể đoàn kết, không có hiện tượng bè phái, đơn thư khiếu kiện, khiếu kiện vượt cấp. Đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ nhân viên luôn ổn định, yên tâm công tác.
6.2. Trong công tác hành chính:
– Mặc dù đơn vị còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, hoạt động tự đảm bảo cả chi thường xuyên và chi đầu tư nhưng trong những năm qua, phòng Tổ chức hành chính luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác hành chính, đó là:
– Đảm bảo phục vụ kịp thời các yêu cầu sửa chữa về điện nước, nhà cửa. Quản lý, mua sắm hàng hóa chất lượng, giá cả phù hợp, tổ chức đấu thầu, chọn thầu theo đúng quy định.
– Cung cấp kịp thời trang phục bảo hộ lao động, văn phòng phẩm cho CBVC bệnh viện. Đảm bảo mọi giấy tờ in cho các viện, khoa, phòng phục vụ công tác chuyên môn.
– Quản lý tốt tài sản trang thiết bị vật tư thông dụng.
– Giám sát việc duy tu, sửa chữa nhà cửa.
– Tiếp nhận và chuyển nhiều công văn giấy tờ kịp thời, chính xác.
7. Về phương hướng phát triển
– Phát huy những truyền thống tốt đẹp đã đạt được trong nhiều năm qua; căn cứ chức năng nhiệm vụ của phòng Tổ chức hành chính trong Bệnh viện đa khoa hạng III, Phòng Tổ chức hành chính tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc, cấp ủy Đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được cấp trên giao.
7.1. Về công tác tổ chức cán bộ:
– Tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ bệnh viện nhiệm kỳ 2020 – 2025, trong đó tập trung việc ổn định tổ chức, hoạt động sau khi Bệnh viện được chuyển giao về địa phương theo Nghị quyết Trung Ương và chính sách của Nhà nước;
– Tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, nhân lực các khoa phòng theo Điều lệ hoạt động của Bệnh viện đã được Cục Y tế Giao thông vận tải phê duyệt;
– Bám sát Đề án vị trí việc làm, bổ sung nhân lực cần thiết đối với kế hoạch 80 giường bệnh được giao năm 2022; nghiên cứu xây dựng cơ chế trả lương theo vị trí công việc (dự kiến thực hiện từ 2023).
– Thực hiện nghiêm túc công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ kế cận, lâu dài.
7.2. Về công tác hành chính:
– Tiếp tục tham mưu cho Ban Giám đốc và thực hiện công việc liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của phòng về cải tạo, sửa chữa tại 2 cơ sở;
– Cung cấp ổn định, kịp thời điện, nước, ấn chỉ, văn phòng phẩm phục vụ công tác chuyên môn tại Bệnh viện.
Phòng Tổ chức Hành chính